Page 67 - คู่มือการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายแบบประคับประคอง(Palliative Care) แบบบูรณาการ
P. 67

66       คู่มือการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายแบบประคับประคอง (Palliative Care)



            ข้อมูลกิจกรรมและการให้บริการตลอดเวลา เช่น ข้อมูล ผลการตรวจรักษา ข้อมูลการสั่งการรักษา ข้อมูลผลการตรวจ
            ทางห้องปฏิบัติการ ข้อมูลบุคลากรของหน่วยงาน เป็นต้น แบ่งได้เป็นกลุ่มตามการน�าข้อมูลนั้นไปใช้ ได้แก่
                    1. ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ (Administrative Data) หมายถึง ข้อมูลรายบุคคลของผู้รับบริการ
            ที่มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้ในการบริหารจัดการ การให้บริการ รวมถึงข้อมูลการให้บริการที่หน่วยงานเครือข่าย

            ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการบริหารทรัพยากรและการวางแผน ได้แก่
                      1) ข้อมูลทั่วไป
                        1.1 สถิติ 10 อันดับโรค
                        1.2 สถิติผู้ป่วยประจ�าเดือน
                        1.3 สถิติการใช้ยาประจ�าเดือน
                       1.4 สถิติรายจ่ายประจ�าเดือน
                     2) ข้อมูลสถิติงานวิจัย
                     3) สถิติการศึกษาดูงาน และการฝึกอบรม
                     4) สถิติการประชุม และวิทยากร

                    2. ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานทางคลินิก (Clinical Data) หมายถึง ข้อมูลประวัติการรักษาพยาบาล รายบุคคล
            ที่บันทึกอยู่ในบันทึกเวชระเบียน (Medical Record) มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วย มีรายละเอียด
            ข้อมูลทางคลินิก เช่น ข้อมูลบันทึกของแพทย์พยาบาลและผู้ให้บริการอื่นๆ ในการดูแลรักษาผู้ป่วย ข้อมูลการตรวจ
            รักษา และผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ ข้อมูลภาพการส่งตรวจเอ็กซเรย์และการแปลผล (ถ้ามี)
                    3. การพัฒนาเพื่อจัดหาวิธีการบ�าบัดรักษา ครอบคลุมการจัดท�าฐานข้อมูลการประยุกต์เทคโนโลยีที่เหมาะสม
            เพื่อให้สามารถบ�าบัดรักษาอย่างต่อเนือง ได้แก่
                      - พัฒนาการใช้ระบบฐานข้อมูล (Database) เพื่อเก็บข้อมูลของผู้ป่วย

                      - ประยุกต์เทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาประยุกต์ใช้ทั้งทางด้านการรักษาและการสื่อสาร
                      - พัฒนาความต่อเนื่องในการดูแลผู้ป่วย เช่น ยา อาหาร อากาศ ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
                    ทั้งนี้ อโรคยศาลวัดค�าประมงเป็นสถานบริการสุขภาพที่ไม่อยู่ในการดูแลของกระทรวงสาธารณสุข จึงยัง
            ไม่มีระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการเบิกจ่ายของกองทุนประกันสุขภาพ (Health Insurance Schemes) ซึ่งเป็นข้อมูล
            ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการและรายงาน (Administrative Data) ประกอบด้วยชุดข้อมูลมาตรฐานของการประกัน
            สุขภาพ (Standard Data Sets for Health Insurance) และข้อมูลอื่นๆ เพื่อประกอบการเบิกจ่ายการให้บริการ
            ทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ก�าหนดเพิ่มเติมโดยกองทุน ข้อมูลรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการและ
            รายงานของทั้ง 3 กองทุนรวมกัน ซึ่งในปัจจุบันมีการเน้นเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขอย่างเดียว ท�าให้เกิดความ
            ไม่ครอบคลุม ดังนั้น หากจะดูแลระบบสุขภาพของประเทศให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงระบบสุขภาพได้ทั่วถึง จึงต้อง
            ค�านึงถึงหน่วยงานอื่นทั้งภาครัฐและเอกชนด้วย



            (5) ภาวะผู้น�าและธรรมาภิบาล (Leadership/Governance)
                    หลวงตาเป็นต้นของแบบผู้น�าที่ส�าคัญ และเป็นตัวอย่างของผู้บริหารที่เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ในการทุ่มเทเสียสละ
            และการให้อย่างปราศจากเงื่อนไขในการบริหารงาน ก่อให้เกิดการสร้างเครือข่ายจิตอาสาจากหลายสาขาวิชาชีพ
            เพื่อช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจแห่งความเมตตา  และสร้างระบบการดูแลผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายแบบ

            ประคับประคองที่เป็นเอกลักษณ์แบบไทยให้ส�าเร็จตามที่คาดหวังไว้ โดยก�ากับดูแล ควบคุม รับผิดชอบในการจัดสรร
            งบประมาณที่ได้จากการบริจาคอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม และบูรณาการทุกภาคส่วนให้เกิดการเชื่อมโยงผสานกัน
            ในระบบสุขภาพเพื่อพัฒนาให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ทั่วถึงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป ซึ่งหลวงตา
            ได้แสดงให้เห็นถึงภาวะผู้น�าของท่านดังนี้ “ท่านทั้งหลายเป็นผู้น�า อย่าเพียงเอาตัวรอด ต้องเจ็บแทนลูกน้องได้
            อย่าเอาแต่หลบ PC ก�าลังออกศึก เหมือนพระนเรศวรออกศึก แต่ค�าถามคือ มีแพทย์ปัจจุบันยอมรับกี่คน มีคือ
            แพทย์แผนไทยต้องแสดงความกล้าหาญ ท�าไมโรงพยาบาลไทยขาดทุน แต่ท�าไมรพ.หลวงตาไม่ขาดทุน “ถ้าหลวงตากล้า
            เด็กๆ ก็ต้องกล้า เราจะต้องมั่นใจ สิ่งที่ส�าคัญกว่าค�าพูดคือการกระท�าฯ แผนไทยกับแผนปัจจุบันต้องควรร่วมกัน
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72