Page 128 - Acrobat J Trad-21-3-2566
P. 128

J Thai Trad Alt Med                                    Vol. 21  No. 3  Sep-Dec  2023  611




            4. แนวคิดธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องแกงเลียง                   อภิปร�ยผล
               พร้อมปรุง
                                                             การพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องแกงเลียงพร้อมปรุง
                 ผู้เข้าร่วมวิจัยให้ความเห็น ดังนี้     และแนวคิดธุรกิจอาหาร ผลการศึกษา ดังนี้ ต�ารับ

                 4.1  ห้องอาหารโรงพยาบาล ควรปรุงแกงเลียง  เครื่องแกงเลียงจากแม่ครัว 4 ภาค พบว่า แกงเลียง
            จากเครื่องแกงเลียงพร้อมปรุง เสิร์ฟเป็นเมนู อาหาร  เป็นอาหารไทยที่รู้จักกันดีมายาวนาน ใช้เครื่องปรุง
            สุขภาพ จัดท�าเป็นกิจวัตร เช่น ทุกวันอังคารมีแกงเลียง   สมุนไพรและผักพื้นบ้านหลายชนิด ปรุงได้ง่าย กิน

            ทุกวันพุธมีแกงส้ม เป็นต้น                   เป็นยาปรับธาตุลมในร่างกาย สัดส่วนเครื่องแกงเลียง
                 4.2  ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ผ่านสื่อหลาย  กะประมาณเครื่องปรุงหลัก 3 อย่างเท่า ๆ กัน คือ 1)
            ทาง เช่น แผ่นพับ สื่อทีวีภายใน และสื่อออนไลน์ที่ใช้  หอมแดง 2) กระชาย 3) กุ้งแห้งกับกะปิ และพริกไทย

            ในปัจจุบัน                                  ตามชอบ น�าสัดส่วนมาพัฒนาต�ารับเครื่องแกงต้นแบบ
                 4.3  ส่งเสริมการตลาด จัดจ�าหน่ายผลิตภัณฑ์      พัฒนาต�ารับเครื่องแกงเลียงต้นแบบ 3 ครั้ง

            เครื่องแกงเลียงพร้อมปรุงในร้านค้าสวัสดิการ จัด  ปรุงเป็นแกงเลียงผัก 5 สี ผู้เข้าร่วมวิจัยครั้งละ 9 คน
            นิทรรศการสาธิตและแจกตัวอย่างตามโอกาส หรือจัด  ประเมินความชอบเครื่องแกงเลียงต้นแบบ 3 พบว่า
            เป็นของขวัญในเทศกาลพิเศษ                    กลิ่นหอม น�้าแกงสีน�้าตาลอ่อนชวนกิน รสเค็ม เผ็ด

                 4.4  มีผลิตภัณฑ์หลายแบบ ผู้บริโภควัยผู้ใหญ่   ก�าลังดี ผักดูสวย น�้าแกงข้น และความพอดีระดับมาก
            วัยสูงอายุ ชอบเครื่องแกงแบบสดและแบบละลายน�้า  (Table 1) สัดส่วนเครื่องปรุงหลัก คือ 1) หอมแดง

            เข้มข้น วัยท�างานชอบเครื่องแกงแบบผง ควรออกแบบ  25% 2) กระชาย 20% 3) กุ้งแห้ง 30% กับกะปิ 15%
            บรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัย มีสีสัน มีบริการสั่งและจัดส่ง  พริกไทย 10%
            อาหารสุขภาพถึงผู้รับ                             ใช้เครื่องแกงเลียงต้นแบบ 3 เป็นผลิตภัณฑ์

                 นอกจากความเห็นแนวคิดธุรกิจ ผู้เข้าร่วมวิจัย  เครื่องแกงเลียงพร้อมปรุง เสนอในนิทรรศการอาหาร
            ให้ความเห็น การผลิตเครื่องแกงเลียงพร้อมปรุงและ  สุขภาพ ผู้เข้าร่วมวิจัย 84 คน กลุ่มอายุ 41-55, 56-70
            การบริการ สรุป ดังนี้                       และมากกว่า 70 ปี มีความชอบรสชาติ ในระดับมาก

                 1.  เครื่องแกงเลียงพร้อมปรุง มีกลิ่นและรสชาติ  ที่สุด ความชอบ สี กลิ่น ลักษณะปรากฏและความ
            เป็นจุดเด่น คุณค่าโปรตีนสูง รสชาติต้องอร่อยด้วย  พอดี ระดับมาก ความเห็นต่อแนวคิดธุรกิจ เสนอว่า
                 2.  กินแกงเลียง เพราะมีผลดีต่อสุขภาพ ได้  ปรุงแกงเลียงเป็นเมนูอาหารสุขภาพในห้องอาหาร,

            เลือกผักที่ชอบ ท�าให้สะดวกและกินผักได้มากขึ้น   ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหลายทาง, ส่งเสริมการตลาด
                 3. ควรปรุงแกงเลียงเป็นเมนูอาหารสุขภาพที่  จ�าหน่าย จัดนิทรรศการ สาธิต แจกตัวอย่าง เป็นของ

            เป็นเอกลักษณ์ของโรงพยาบาล และส�าหรับผู้ป่วยที่รับ  ขวัญในเทศกาล, มีผลิตภัณฑ์หลายแบบ ออกแบบ
            ประทานอาหารธรรมดา หรือตามความต้องการเฉพาะ   บรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัย และควรมีบริการจัดส่งอาหาร
            กลุ่ม เช่น แม่ระยะให้นมบุตร ผู้สูงอายุ เป็นต้น  สุขภาพถึงผู้รับ
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133