งานแถลงข่าว สธ มอบของขวัญปีใหม่


 pr0419-17122557

          วันที่ 16 ธันวาคม 2557 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศาสตราจารย์ ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ร่วมเปิดงาน “สาธารณสุขมอบของขวัญปีใหม่ เพื่อคนไทยสุขภาพดี” เพื่อส่งความสุขให้ประชาชนทั่วประเทศเนื่องในเทศกาลปีใหม่ 2558 พร้อมทั้งเยี่ยมชมบู๊ทนิทรรศการและมอบของขวัญปีใหม่แก่ตัวแทนประชาชน ของขวัญปีใหม่ที่กระทรวงสาธารณสุขจัดเตรียมให้กับประชาชนทั้ง 6 ชิ้น ประกอบด้วย

          1.การฝังรากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ให้กับผู้ที่มีปัญหาฟันเทียมเลื่อนหลุดขณะเคี้ยวอาหาร 5,000 คน ในโรงพยาบาลจังหวัดและเครือข่าย 200 แห่ง และใส่ฟันเทียมในผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันตั้งแต่ 16 ซี่ขึ้นไป จำนวน 35,000 คน ในโรงพยาบาลในสังกัดกว่า 900 แห่ง

          2.การฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก แก่คนไทยอายุ 20-50 ปี จำนวน 28 ล้านคน ขณะนี้มีผู้ได้รับของขวัญไปแล้วประมาณ 4 ล้านคนใน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัดในเด็กอายุ 2 ขวบครึ่ง -7 ขวบ กว่า 3 ล้านคน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ขอเชิญชวนให้ประชาชน 2 กลุ่มนี้ไปรับการฉีดวัคซีน ที่โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง

          3.การผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียมในผู้ป่วยตาต้อกระจกชนิดบอด จำนวน 60,000 ราย เพื่อคืนโลกสดใสให้กับผู้ป่วยอีกครั้ง ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา เริ่มดำเนินการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ก่อนและครอบคลุมทั่วประเทศ

          4.การส่งมอบทีมหมอครอบครัวแบบสหวิชาชีพ ดูแลสุขภาพประชาชนทุกครัวเรือนถึงบ้าน สร้างความอุ่นใจเสมือนเป็นญาติสนิท

          5.ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุต่อเนื่อง จัดบริการที่เหมาะสมกับสถานะสุขภาพ ทั้งที่บ้านและโรงพยาบาล อย่างเข้าใจและมีคุณภาพ

          6.การจัดตั้งหน่วยดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป รพ.สังกัดกรมวิชาการ และขยายไปถึงโรงพยาบาลชุมชน 300 แห่ง ช่วยให้ผู้ป่วยดำเนินชีวิตระยะสุดท้าย ด้วยความมั่นใจคลายความทุกข์กังวล และจากไปอย่างสงบ สมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

          ทางด้านกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดย ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดี พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานสารนิเทศและสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพได้จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารสมุนไพรเพื่อสุขภาพภายในงานดังกล่าวด้วย

Pin It
facebook