พิธีเปิดงานมหกรรมการแพทย์แผนไทย ปี 2557 ภาคกลางและภาคตะวันออก


 pr0294-06062557

          กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จับมือ ภาคีเครือข่ายสาธารณสุขจังหวัด ๒๕ จังหวัด ภาคกลางและภาคตะวันออก จัดงานมหกรรมการแพทย์แผนไทย ภาคกลางและภาคตะวันออก ๒๕๕๗ “สุขภาพดี เริ่มต้นด้วยการแพทย์แผนไทย” ในระหว่างวันที่ ๕ – ๘ มิถุนายน ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๙.๐๐ น. ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จ.ปทุมธานี ภายใต้แนวคิด “เมืองหลวงของแผนไทย เพื่อความร่ำรวย มั่นคง พึ่งตนเอง”

         ผศ. (พิเศษ) ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนทางเลือก กล่าวว่า “กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีนโยบายในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาให้เหมาะสมกับบริบทของปัจจุบัน อันจะนำไปสู่การพึ่งตนเองของประเทศได้ การแพทย์แผนไทยนั้น นับเป็นภูมิปัญญาด้านวัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศ มีการคิดค้น สั่งสม พัฒนา และคัดเลือกจากบรรพบุรุษของคนไทยมาอย่างยาวนาน การส่งเสริมให้เกิดการใช้การแพทย์แผนไทย ไม่ได้เพียงเพื่อการพัฒนาให้มีอัตลักษณ์ของประเทศเท่านั้น แต่การแพทย์แผนไทยยังมีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย ทำให้ประชาชนพึ่งตนเองได้ ลดการใช้ยาจากต่างประเทศ นอกจากนี้ การใช้การแพทย์แผนไทยยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจภายในประเทศ ทำให้เกิดการปลูกพืชสมุนไพร การผลิต การแปรรูป และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรสร้างรายได้เข้าประเทศอีกด้วย

          สำหรับการจัดงานฯ ในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชาชนที่มาร่วมงานจะได้รับความรู้ และประสบการณ์ในการใช้การแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน พร้อมกับความภาคภูมิใจในการแพทย์แผนไทยของเราที่มีความเป็นมาอย่างยาวนาน และได้ผ่านการคัดสรร การทดลองจากบรรพบุรุษของเรามาเป็นอย่างดี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานนี้จะจุดประกายให้ประชาชนในค้นคว้า สืบหาองค์ความรู้ ภูมิปัญญาที่บรรพบุรุษของเราฝากไว้ แล้วนำมาดูแลสุขภาพต่อไป”

          นพ.นพพร พงศ์ปลื้มปิติชัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า “การจัดงานในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ๒๕ จังหวัด ได้แก่ เพชรบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสาคร ราชบุรี สิงห์บุรี สมุทรสงคราม สระแก้ว สระบุรี ลพบุรี ปทุมธานี ปราจีนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ อยุธยา นนทบุรี สมุทรปราการ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด อ่างทอง ฉะเชิงเทรา นครปฐม นครนายก กาญจนบุรี และกรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพให้แก่ประชาชนในภูมิภาคต่างๆ และการสร้างเครือข่ายการทำงานด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกในระดับภูมิภาค ภายใต้แนวคิด “เมืองหลวงของแผนไทย เพื่อความร่ำรวย มั่นคง พึ่งตนเอง”

          ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการจาก ๒๕ จังหวัด ที่คัดสรรค์องค์ความรู้ดีๆ เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยในพื้นที่มานำเสนอ เช่น การตรวจธาตุเจ้าเรือน ล้างพิษ ปรับธาตุ บำรุงธาตุ การทำสปาเกลือจากเพชรบุรี นวัตกรรมไม้ไผ่ ทางมะพร้าวคลายเส้นจากนนทบุรี การแพทย์แผนไทยสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชโดยลพบุรี และพบกับหมอพื้นบ้านจากหลายจังหวัด ได้แก่ หมอกวาดยา หมอรักษาสะเก็ดเงิน หมอนวดตอกเส้น และเหยียบเหล็กแดง เป็นต้น

          ในส่วนของนิทรรศการกลาง เป็นการบอกเล่าเรื่องราวความร่ำรวยภูมิปัญญาการดูแลสุขภาพจากอดีตของสามลุ่มน้ำ ได้แก่ แม่กลอง บางปะกง และเจ้าพระยา รู้จักกับพืชพันธุ์หายาก อาทิ กระแจะตะนาว เคล็ดลับความงามของหญิงสาว ไข่เน่าชื่อนี้มีแต่ประโยชน์ ชองระอายาของคนชอง กฤษณายาดีบำรุงหัวใจใช้ในชนชั้นสูง พร้อมให้ผู้เข้าชมงานได้ลองชิมน้ำกฤษณาที่หาทานยาก

          โซนนวัตกรรม มีการจัดการสาธิตทำเครื่องหอมไทย เรียนรู้การทำยาสามัญประจำบ้าน ทั้งยาหอม ยามดม ยาอม ยาหม่อง การดูแลโรคสตรี หรือมาทำความรู้จักกับบรรพชนต้นตำนานหมอเมืองจันท์ การบ่งต้อโดยหมอพื้นบ้านโรงพยาบาลอู่ทอง พร้อมพบปะเครือข่ายหมอยาป่าตะวันออกที่จะมาสาธิตการยาสมุนไพรใช้ในครัวเรือน

          นอกจากนี้ ยังมีสวนสมุนไพรหลากหลายจากสามลุ่มน้ำ โดยจะมีหมอยาพื้นบ้านนำชมและให้ความรู้เกี่ยวกับพืชพันธุ์ต่างๆ มีคลินิกการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ซึ่งจัดให้บริการปรึกษาและตรวจสุขภาพโดยแพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน และแพทย์แผนจีน มีโซนจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพจาก ๒๕ จังหวัด ในราคาย่อมเยา อาทิ ร้านสมุนไพรอภัยภูเบศร ร้านผลิตภัณฑ์OTOP ต่างๆ รวมทั้งการอบรมระยะสั้น วันละ ๒ หลักสูตร โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น การทำสปาหน้าเด้ง นวด-ประคบทางออกความเครียด ยาดี..สีฟัน(ทำยาสีฟัน) และการทำยาดมสมุนไพร เป็นต้น”

          นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า “นับเป็นโอกาสอันดีที่พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ ได้ร่วมกับกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และเครือข่ายสาธารณสุข 25 จังหวัดในภาคกลางและภาคตะวันออก ในการจัดงาน “มหกรรมการแพทย์แผนไทยภาคกลางและภาคตะวันออก” เพราะเกษตรกรรมเป็นแหล่งกำเนิดของพืชพรรณสมุนไพร และภูมิปัญญาการใช้พืชพรรณสมุนไพรก็ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาการทางด้านเกษตรกรรม หรืออาจกล่าวได้ว่า เกษตรกรรมและภูมิปัญญาการใช้สมุนไพรต่างพึ่งพาอาศัยกันและกัน อย่างไม่สามารถจะแยกออกจากกันได้ การส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้ภูมิปัญญาไทยต้องพัฒนาไปพร้อมกับเกษตรกรรม

          สำรับประชาชนที่มาร่วมงานในครั้งนี้ นอกจากการได้รับความรู้เกี่ยวกับสมุนไพร การแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านแล้ว ยังสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงประวัติและนวัตกรรมด้านการเกษตร ตั้งแต่ความเป็นมาของพระราชพิธีในวิถีเกษตร พระราชกรณียกิจด้านการเกษตร ไปจนกระทั่งนวัตกรรมด้านการเกษตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว”

          ผู้ที่รักสุขภาพ และผู้สนใจร่วมงานมหกรรมการแพทย์แผนไทย ภาคกลางและภาคตะวันออก 2557 “สุขภาพดี เริ่มต้นด้วยการแพทย์แผนไทย” พบกันได้ในระหว่างวันที่ ๕ – ๘ มิถุนายน ๒๕๕๗ ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๙.๐๐ น. ณ อาคาร ๓ – ๔ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จ.ปทุมธานี

Pin It
facebook