แพทย์แผนไทยชูสามทหารเสือรับฤดูหนาว แนะเทคนิคภูมิปัญญาไทยต้านโรคจากภัยหนาว


 pr0218-18122556

         หมอห่วงภัยหนาวกระทบปัญหาสุขภาพ แนะดูแลตัวเองแบบง่ายๆด้วยศาสตร์การแพทย์ แผนไทยช่วยดูแลสุขภาพช่วยฤดูหนาวนี้ พร้อมแนะสามทหารเสือรับฤดูหนาว ใบเตย บัวบก น้ำผึ้ง

         นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาวว่า ช่วงนี้ในหลายจังหวัดของประเทศไทยประสบปัญหาภัยหนาว ทำให้มีปัญหาเรื่องสุขภาพตามมาหลายอย่าง จึงแนะนำการดูแลสุขภาพแบบง่ายๆด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยโดยใช้สมุนไพรที่อยู่รอบตัว ช่วยแก้ปัญหาโรคที่มาในช่วงหน้าหนาว สำหรับสมุนไพรพระเอก 3 ชนิดที่เป็นสูตรเด็ดป้องกันผิวแห้ง ได้แก่ ใบเตยหอม ใบบัวบก และน้ำผึ้ง สูตรตำรับง่าย ๆ ใช้ใบเตยหอม คั้วเฉพาะน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ ใบบัวบก คั้วเฉพาะน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ วิธีใช้ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยน้ำอุ่น เพื่อเปิดรูขุมขน และสิ่งสกปรกออกจากผิว จากนั้นนำสมุนไพรพอกหน้าสูตรผิวแห้งมาพอกให้ทั่วหน้า เว้นรอบดวงตา ริมฝีปาก ทิ้งไว้ 10-15 นาที เช๊ดออก ฉีดพ่นด้วยโทนเนอร์กุหลาบ ให้ทั่วใบหน้าเพื่อคงความชุ่มชื่นกระชุบรูขุมขน

          นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรขมิ้น ช่วยลดอาการคันของผิวหนัง โดยการนำมาโขลกบีบน้ำมันหอมระเหยทาผิว หลังอาบน้ำเช้าเย็น น้ำมันงา ช่วยให้ผิวชุ่มชื่นลดอาการคันและอาการแตกของผิวหนัง ทาเช้าและก่อนนอน ว่านหางจระเข้ นำส่วนที่แก่ล้างน้ำให้สะอาด ทาผิวช่วยให้ชุ่มชื่น ผุดผ่องสดใส น้ำมันมะกอก เคลือบผิวให้ชุ่มชื่นได้นาน ส่วนน้ำมันมะพร้าวซึมเร็ว เน้นลดการอักเสบ แตงกวามีเอนไซม์ไครซินใช้พอกผิว ช่วยลดความหยาบกร้านของผิว มะเขือเทศช่วยรักษาสิว สมานผิว ช่วยให้ผิวหน้าเต่งตึง สำหรับขมิ้นว่านนางคำผสมนมสด ช่วยเพิ่มสรรพคุณ เป็นต้น

         ในช่วงฤดูหนาวประชาชนส่วนใหญ่มักเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆที่มาในช่วงฤดูหนาวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ จึงขอฝากเตือนประชาชนให้หันมาดูแลใส่ใจสุขภาพ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายอบอุ่นและออกกำลังกาย เพื่อหลีกเลี่ยงโรคที่จะมาในช่วงฤดูหนาวนี้

         สำหรับสมุนไพรสมุนไพรคุณภาพดังกล่าว สามารถหาได้ในงานตลาดนัดสุขภาพที่กรมจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 27 ธันวาคม 2556 เวลา 10.00 – 17.00 น. ณ บริเวณกรมพัฒนาการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยมีกิจกรรมตลาดนัดสมุนไพรคุณภาพเป็นการรวมตัวกันของภาคีเครือข่ายและผู้ประกอบการมาออกร้านจำหน่ายสิ้นค้าดีมีคุณภาพ ในงานมีการออกร้าน ทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากชุมชน ตลาดสมุนไพรหลากหลายรูปแบบ ตลาดผักพื้นบ้าน ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพ ตลาดนัดวิชาการ และตลาดสินค้าเบ็ดเตล็ด จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม

 

 

 

Pin It
facebook