ผู้นำกรมแพทย์แผนไทย ใช้เทคโนโลยีสื่อสารทางไกล ปั้นหมอแผนไทยทั่วทิศเข้าคลินิกเวชกรรม


 pr0215-29112556

 

         เปิดตัวโครงการ "ปั้นหมอเก่งป้อนคลินิกรักษาโรคด้วยการแพทย์แผนไทย"ผ่านระบบการสื่อสารทางไกล เพิ่มศักยภาพหมอแผนไทยในคลินิกบริการ ย้ำอย่างน้อยร้อยละ50 ของโรงพยาบาลทุกระดับต้องมีคลินิกแผนไทยเปิดให้บริการควบคู่แพทย์แผนปัจจุบัน

          วันที่ 29 พ.ย.56 ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมการประชุมผ่านระบบการสื่อสารทางไกลกับผู้บริหารจังหวัดในส่วนภูมิภาคว่า เพื่อให้ทันสถานการณ์ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีในปัจจุบัน กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเทคนิคของระบบการสื่อสารทางไกลมาใช้ประโยชน์กับการพัฒนาความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ของกรมนำไปสู่บุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์แผนไทยส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้ ฟื้นฟูด้านเวชกรรมไทย ซึ่งเป็นศาสตร์ที่ใช้รักษาโรคผู้ป่วยในคลินิก

          ดร.นพ.ธวัชชัย กล่าวต่อว่า จากความทันสมัยของเทคโนโลยีดังกล่าว กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงได้มีใช้ระบบการสื่อสารทางไกลมาเป็นห้องเรียนรู้วิชาการกับอาจารย์ส่วนกลางและผู้ปฏิบัติงานในภูมิภาค การเรียนการสอนจะมีตารางการอบรมชัดเจน ทุกจังหวัดสามารถส่งบุคลากรเข้ารับการอบรม ในหมวดวิชาการต่างๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายเดินทางเข้าส่วนกลาง

          ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยตั้งเป้าชัดเจน อย่างน้อยร้อยละ 50 ของสถานบริการของรัฐทุกระดับต้องมีคลินิกการแพทย์แผนไทยให้บริการ เป็นส่วนหนึ่งบริการแพทย์แผนปัจจุบันในโรงพยาบาล เพื่อให้บริการประชาชน เป็นการเข้าถึงยาไทย เวชกรรมแผนไทย อีกทางเลือกของประชาชน ดร.นพ.ธวัชชัย กล่าวในที่สุด

Pin It
facebook