พิธีเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 10


 pr0175-09092556

          กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 10 ภายใต้ แนวคิด “สมุนไพรไทย สุขภาพไทย เศรษฐกิจไทย” ชู 5 สมุนไพรโปรดักส์แชมป์เปี้ยน สุดยอดผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่สร้างรายได้เข้าประเทศ

          วันนี้ (4 กันยายน 2556 ) นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 10 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 8 กันยายน 2556 ที่ ฮอลล์ 7- 8 อิมแพ็คเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี พร้อมมอบรางวัลหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ พ.ศ.2556 ได้แก่ แม่หมอจันลี เปลี่ยนเอก หมอจิตอาสา แห่งบ้านโนนหอม ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ทั้งนี้ได้ทำพิธีมอบรางวัลพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก จำนวน 15 รางวัล

          การจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ระดับพื้นที่และระดับชาติ เป็นเวทีในการพัฒนาองค์ความรู้ทั้งด้านเชิงระบบ และเชิงวิชาการ เป็นเวทีการพัฒนาศักยภาพของบุคคล กลุ่ม และเครือข่าย และเป็นเวทีสนับสนุนการขับเคลื่อนเชิงวัฒนธรรมภูมิปัญญาไทย สุขภาพวิถีไทย โดยประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การประชุมวิชาการประจำปี “การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 10” การถ่ายทอดความรู้ผ่านกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพ ด้านการแพทย์แผนไทยหรือการอบรมระยะสั้น การรวมพลังสร้างสุขภาพ ลานวัฒนธรรมสวนสมุนไพร และภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ และการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เป็นต้น

          ในปีนี้ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้กำหนดหัวข้อหลักของการจัดงานคือ “สมุนไพรไทย สุขภาพไทย เศรษฐกิจไทย” โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สถานบริการสาธารณสุข องค์กรภาคีเครือข่าย สถาบันการศึกษา ตลอดจนภาคเอกชน โดยปีนี้ได้หยิบยกสมุนไพร 5 ชนิด ซึ่งถือเป็น โปรดักส์ แชมป์เปี้ยน 5 สุดยอดผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่สร้างรายได้เข้าประเทศ และทำรายได้ให้กับประชาชนอย่างมากมาย ได้แก่ กวาวเครือขาว มีสรรพคุณ เป็นยาอายุวัฒนะ ทำให้กระชุ่มกระชวย บำรุงโลหิต ใบบัวบก มีสรรพคุณ บำรุงสมอง ช่วยความจำ ระบายร้อนขับไฟ ลดบวมขับพิษ กระชายดำ มีสรรพคุณ เพิ่มฮอร์โมนบำรุงกำลัง มีฤทธิ์ต้านอักเสบ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ ขยายหลอดเลือดแดง ไพล มีสรรพคุณ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้อาการเคล็ดขัดยอก ปวดเมื่อย ลูกประคบ สรรพคุณ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ลดอาการเกร็งกล้ามเนื้อ อักเสบกล้ามเนื้อเป็นต้น

          สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ เปิดตำรับลับสุดยอด ภูมิปัญญาไทยสมุนไพรดูดพิษ พิชิตเข่าเสื่อม เผยตำรับลับรักษา ช่องท้อง สุดยอดแห่งภูมิปัญญาไทย สมุนไพรวิถีอาเซียน จากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร นิทรรศการจากภาคีเครือข่ายกว่า 30 องค์กร และสถาบันการศึกษาด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนจีน การแพทย์ทางเลือก การอบรมหลักสูตรด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นหลักสูตรระยะสั้น เน้นใช้ดูแลตนเองในครัวเรือน จำนวน 40 หลักสูตร ลานวัฒนธรรม 4 ภาค นำเสนอภูมิปัญญาพื้นบ้านกับวิถีชีวิตไทยใช้ดูแลสุขภาพ ขอเชิญชวนประชาชนทุกกลุ่มร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 10 มีแจกกล้าสมุนไพรวันละ 1,000 ต้น จากมูลนิธิเจ้าพระยาอภัยภูเบศรและมูลนิธิ สีเขียว เป็นต้น

Pin It
facebook