มหกรรมสมุนไพรฯ ครั้งที่ 13 คึกคัก ประชาชนแห่เข้าร่วมงาน ปลุกกระแสสมุนไพรเป็นทางเลือก ในการดูแลสุขภาพครบวงจร


 pr0667-07092559

         ปัจจุบัน ผู้คนหันมาสนใจใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกหนึ่งในการบำบัดรักษาโรค ด้วยสรรพคุณมากมาย รวมทั้งการการันตีว่าปลอดภัยจากสารเคมี จึงทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จากสมุนไพรวางจำหน่ายในท้องตลาดมากขึ้น ตามกระแสของการให้ความใส่ใจในสุขภาพมากยิ่งขึ้นของคนในสังคม ดังจะเห็นได้จากงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ปี 2559 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 ณ ฮอลล์ 6-7-8 เมืองทองธานี ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชนมากมาย แห่เข้าร่วมงานคับคั่ง มีทั้งที่ให้ความสนใจยืนรอรับต้นกล้าสมุนไพรหายาก รอชมนวัตกรรมใหม่ของสมุนไพรและกิจกรรมต่างๆอย่างคึกคัก นอกจากนั้นก็ยังได้ชิมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆและซื้อผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสมุนไพรกันอย่างล้นหลาม สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการด้านสมุนไพรได้มีรอยยิ้มสดใสกันทุกราย

         นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่างานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 13 ภายใต้หัวข้อ “สมุนไพรไทย เศรษฐกิจไทย อนาคตไทย”ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 4 กันยายน 2559 ณ ฮอลล์ 6-8 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี รวมเป็นระยะเวลา 5 วันนั้น ได้รับความสนใจจากประชาชน ต่างหลั่งไหลเข้าร่วมงานกว่า 2 แสนคน

         ทั้งนี้ หลังจากที่กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับ 23 ภาคีเครือข่าย จัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 13 พร้อมทั้งได้นำสมุนไพรและผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรมาจัดแสดงอย่างมากมาย โดยทั้งหมดมาจากทั่วทุกภาค ทุกจังหวัดของประเทศไทย ที่ได้รวบรวมความรู้และภูมิปัญญาต่างๆเกี่ยวกับสมุนไพร มาจัดแสดงให้ประชาชนได้ ชม ชิมและช๊อปกันอย่างจุใจ ทั้งผลิตภัณฑ์จากยาสมุนไพร อาหารเสริม เครื่องสำอาง กลุ่มวัตถุดิบและสารสกัดกลุ่มอื่นๆที่นำมาจัดแสดงไว้ภายในงาน พร้อมทั้งมีการสาธิตวิธีการรักษาแบบฉบับแพทย์แผนไทย กิจกรรมปรึกษาปัญหาสุขภาพ รวมทั้งการให้ความรู้เพื่อการดูแลสุขภาพ โดยภายในงานมีทั้งวัยรุ่น คนวัยทำงาน และผู้สูงอายุ สนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

         โดยในปีนี้ โซนการจัดแสดงลานวัฒนธรรม แสดงพิธีกรรมการดูแลรักษาสุขภาพของ 4 ภาค และวัฒนธรรมท้องถิ่นด้านสุขภาพ รู้อยู่ รู้กิน รู้รักษา ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นสุขภาพได้รับความสนใจมากที่สุด เห็นได้จากจำนวนผู้เข้าชมที่แวะเวียน มาโซนนี้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ ประชาชนที่เข้ามาเยี่ยมชมบูธ ยังได้รับข้อมูลต่างๆอาทิ การใช้สมุนไพรตามตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียง การทำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร การดูแลสุขภาพด้วยอาหารชีวจิต การนวดผ่อยคลายกล้ามเนื้อหรือนวดบำบัดโรค เป็นต้น ขณะที่ยอดผู้ร่วมงาน รวมระยะเวลา 5 วัน มีจำนวนกว่า 2 แสนคน โดยในปีนี้ถือว่าครั้งแรกที่มีการเปิดตลาดเชิงธุรกิจระหว่างผู้ซื้อจากกลุ่มประเทศอาเซียน และผู้ขายในประเทศที่เป็นผู้ประกอบการกลุ่มผลิตภัณฑ์จากยาสมุนไพร อาหารเสริม เครื่องสำอาง กลุ่มวัตถุดิบและสารสกัดกลุ่มอื่นๆ และเพิ่มพื้นที่ให้กลุ่มคน GEN Y ที่เป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่นำสินค้าและบริการมาจำหน่าย เพื่อให้เยาวชน วัยรุ่นที่สนใจและมองหาธุรกิจ ได้เรียนรู้และเปลี่ยนมุมมองการต่อยอดธุรกิจด้านสมุนไพร นอกจากนี้ก็ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใน ราคาพิเศษ รวมถึงจุดแสดงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ก็ได้รับความนิยมจากประชาชนเช่นเดียวกัน

         อย่างไรก็ตามการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 13 ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ ตระหนัก และเชื่อมั่นในบริการแพทย์แผนไทยทั้งในด้านการส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย เพื่อเป็นการผลักดันให้การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก เป็นการแพทย์ทางเลือกหลักของประเทศในการบูรณาการคู่ขนานไปกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ในการสร้างสุขภาวะประชาชน รวมถึงสนับสนุนให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยให้มีมาตรฐาน ยกระดับให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เศรษฐกิจของชุมชนดีขึ้นแล้ว ยังรวมถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศชาติได้อีกด้วย

เพิ่มเติมที่
https://www.facebook.com/dtam.moph/photos/?tab=album&album_id=1359542870730179

7 กันยายน 2559

ภาพและข้อมูลโดย สำนักงานสื่อสารองค์กร (สสอ.)

 

Pin It
facebook