ข่าวประชาสัมพันธ์เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ WHO/SEAR Regional Workshop to share experiences and evidence on “Appropriate Integration of Traditional Medicine into National Health Care Systems”


 pr0572-12112558

          เมื่อวันที่ ๑๙-๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๘ องค์การอนามัยโลก สำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (WHO/SEARO) ได้มีเชิญผู้แทนกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเข้าประชุม ๓ ท่าน คือ นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ช่วยอธิบดี และผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย ดร.ภญ.อัญชลี จูฑะพุทธิ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการแพทย์ดั้งเดิมระหว่างประเทศ และดร.ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการแพทย์แผนไทย เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ WHO/SEAR Regional Workshop to share experiences and evidence on “Appropriate Integration of Traditional Medicine into National Health Care Systems” ในระหว่างวันที่ ๑๙-๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ กรุงเปียงยาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี เพื่อพิจารณาทบทวนประสบการณ์และหลักฐานในปัจจุบันของการบูรณาการการแพทย์ดั้งเดิมเข้าในระบบสาธารณสุขของประเทศสมาชิก WHO/SEAR ขอบข่ายงานด้านการติดตามและประเมินผลการให้บริการการแพทย์ดั้งเดิม ทั้งในส่วนของบริการที่ให้ การใช้บริการ คุณภาพบริการ และความปลอดภัย รวมถึงเสนอแนะวิธีการที่จะพัฒนาการติดตามและประเมินผลการให้บริการการแพทย์ดั้งเดิมให้ดีขึ้นมุ่งสู่บทสรุปข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานต่อไปของประเทศสมาชิกและขององค์การอนามัยโลก เพื่อให้การบูรณาการการแพทย์ดั้งเดิมในระบบสาธารณสุขประสบผลสำเร็จ

          ในส่วนของประเทศไทย ได้แบ่งปันประสบการณ์ของไทย ๒ เรื่อง เกี่ยวกับ
     ๑. การใช้ “มาตรฐานโรงพยาบาลส่งเสริมและสนับสนุนการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (มาตรฐาน รพ.สส.พท.)” ในการประเมินคุณภาพของบริการการแพทย์แผนไทยในสถานบริการสาธารณสุข
     ๒. Real-time data collection system โดยการใช้ TTM health script เพื่อติดตามสถานการณ์การให้บริการการแพทย์แผนไทย

          นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้เยี่ยมชมโรงพยาบาล ได้เรียนรู้การจัดบริการการแพทย์โคเรียวของ DPRK การศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาการแพทย์โคเรียว ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งในสี่ของโลก (จีน เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และเวียดนาม) ที่ผสมผสานการแพทย์ดั้งเดิมกับการแพทย์แผนปัจจุบันได้แบบบูรณาการ (integrative) อย่างแท้จริง

 แผนการปฏิบัติงาน (Action Plan) ที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติงาน

 

ภาพและข้อมูลโดย สำนักงานวิชาการแพทย์ดั้งเดิมระหว่างประเทศ (สรป.)

 

 

Pin It
facebook