อธิบดีตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยฯ และ สถาบันวิจัยฯ


 pr0568-10112558

          นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบาย ให้แก่ผู้บริหารและบุคลากรของโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (รพ.พท.) และ สถาบันวิจัยการแพทย์แผนไทย (สวจ.) โดยมี นพ.วัฒนะ พันธุ์ม่วง ผู้อำนวยการ รพ.พท. และ ดร.ภญ.ดวงแก้ว ปัญญาภู รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการแพทย์แผนไทย พร้อมด้วยบุคลากรให้การต้อนรับ

          โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน เป็นโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยต้นแบบสังกัดกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ให้บริการตรวจวินิจฉัยโรค รักษา ฟื้นฟู ส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน มีคลินิกเวชกรรมไทยโดยใช้ยาแผนไทยทั้งยาเดี่ยว ยาตำรับในบัญชียาหลักแห่งชาติ และยาสมุนไพรปรุงเฉพาะราย คลินิกโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ ให้บริการนวดแผนไทยมาตรฐาน ประคบ อบสมุนไพร คลินิกแม่หลังคลอด ให้บริการทับหม้อเกลือ คลินิกส่งเสริมสุขภาพและเวชสำอาง นวดใบหน้า นวดตัว ขัดผิว สปา และคลินิกฝังเข็มด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน

          ส่วนการเปิดให้บริการผู้ป่วยใน เริ่มเปิดบริการเมื่อเดือนมิถุนายน ๒๕๕๘ จำนวน ๑๐ เตียง เปิดให้บริการรักษาผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่จำเป็นต้องให้การดูแลใกล้ชิดหรือรักษาต่อเนื่อง เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ การออกกำลังกายที่เหมาะสม การสอนญาติผู้ป่วยก่อนกลับบ้านในการดูแลผู้ป่วยด้วยองค์ความรู้การแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนจีน และการแพทย์ทางเลือก เช่น การนวดปรับสมดุล การกดจุด การล้างพิษ ฤาษีดัดตน สมาธิบำบัด สวดมนต์บำบัด อาหารแมคโครไบโอติกส์ เป็นต้น รวมทั้งจัดกิจกรรมการดูแลบำบัดรักษา ที่เหมาะสมของผู้ป่วยเฉพาะราย ทีมแพทย์ที่ให้การรักษาเป็นทีมสหสาขาวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย และพยาบาล

          การรักษาคลินิกที่เปิดให้บริการ ได้แก่ โรคหลอดเลือดสมอง มีอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต รักษาฟื้นฟูด้วยวิธีการนวด ประคบ อบสมุนไพร ฝังเข็ม ใช้ยาแผนไทยควบคู่กับยาแผนปัจจุบัน คลินิกโรคมะเร็ง สิ้นสุดการรักษาด้วยแผนปัจจุบันแล้วใช้การแพทย์แผนไทยเป็นทางเลือก โดยใช้ยาตำรับมะเร็ง ได้แก่ ยาเบญจอำมฤตย์ ยาฝีมะเร็งทรวง ยาไฟโตเพล็กซ์ ยาตำรับ N๐๔๐ ยาตำรับวัดคำประมง เป็นต้น คลินิกโรคสะเก็ดเงิน โดยใช้ยาตำรับเทพรังสิต รวมทั้งการขัดผิวฟอกยาอย่างต่อเนื่อง คลินิกโรคถุงลมโป่งพองโดยใช้ยาตำรับอภัยสาลีทั้งดื่มและอบยาสมุนไพร รวมถึงการฝึกการออกกำลังเพิ่มสมรรถภาพของปอด และจะมีการเปิดรับบำบัดโรคอื่น ๆ ในอนาคต เพื่อใช้เป็นแหล่งฝึกอบรมวุฒิบัตรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงการแพทย์แผนไทย และการอบรมแพทย์แผนไทยเชี่ยวชาญเฉพาะทาง

          ต่อจากนั้นอธิบดีได้ตรวจเยี่ยมสถาบันวิจัยการแพทย์แผนไทย ที่ห้องปฏิบัติการวิจัยการแพทย์แผนไทย โดย รองผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติให้การต้อนรับ โดยสถาบันวิจัยการแพทย์แผนไทย เปิดดำเนินการตั้งแต่ 21 มิถุนายน 2553 ได้จัดระบบการวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยเพื่อให้สถาบันวิจัยบรรลุเป้าหมายการเป็นหน่วยงานหลักของประเทศในการวิจัยการแพทย์แผนไทยด้านคลินิค และเป็นหน่วยงานที่นำงานวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยสู่การใช้ประโยชน์ในระบบบริการสุขภาพโดยการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย อีกทั้งสถาบันวิจัยการแพทย์แผนไทยได้เป็นหน่วยงานประสานในการยกร่างแผนทศวรรษการวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ พ.ศ. 2558-2569 และสนับสนุนการวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยของเขตบริการสุขภาพ

30 ตุลาคม 2558

ภาพและข้อมูลโดย สำนักงานสื่อสารองค์กร (สสอ.)

 

 

Pin It
facebook