Page 32 - journal-8-23-Full
P. 32

24   «“√ “√°“√·æ∑¬ ¬·º√ “√  · °“√≈–  ∑¬åå∑“߇≈◊Õ°                            ªï∑’Ë 9©∫—∫∑’Ë 1 ¡°√“§¡- ‘ßÀ“§¡ 2554
                  °“√ ∑ å π‰∑¬
                                             ∑“
               √ “√°“√ ∑¬å·ºπ‰∑¬·≈–°“√ ∑¬å∑“å·ºπ‰∑¬·≈–°“√·æ∑¬å∑“߇≈◊Õ°
             «“√ “√°“√·æ∑¬å·ºπ‰∑¬·≈–°“√·æ∑¬
                              ความรูจากครูอาจารย/ผูรู  จารลงบนใบลาน        นําใชในชีวิตจริง/
                                     อื่นๆ               โดยหมอยาคนที่1        พัฒนา/ศึกษาวิจัย
                                                                                 ดวยตนเอง



                                                          จารลงบนใบลาน
                               มอบใหลูกหลาน
                                                         โดยหมอยาคนที่ 2
                                                                                   บอกตอ
                                                              3, 4
                                  มอบใหวัด




                                                      มีผูนํามาแปล/เรียบเรียง/
                                                       วิเคราะห/สังเคราะห      มีผูนํามาวิจัยและพัฒนา
                                                        จําหนาย/จายแจก         เพื่องานทางวิทยาศาสตร


                        √Ÿª∑’Ë 1 ·ºπ¿Ÿ¡‘· ¥ß¢—ÈπμÕπ„π°“√∫—π∑÷°μ”√“¬“æ◊Èπ∫â“πÕ’ “π




                                 ผูรู สวน
                                   3
                                 -หมอยาที่อานอักษรธรรมและ             คัดเลือกและถอดขอความใน
                                  อักษรไทยนอยได                      ตํารายาออกมาเปนภาษาไทย
                                 -นักพฤกษศาสตรพื้นบาน                ปจจุบัน
                                 -นักภาษาโบราณ/ภาษาศาสตร





                                                                        จัดประชุมหมอยาที่มีความ
                                 จัดพิมพเผยแพรเพื่อการพัฒนา
                                 ตอยอดและจัดทํา/ขึ้นทะเบียน            เชี่ยวชาญในแตละโรค เพื่อ
                                 เพื่อการคุมครอง                       สอบทานความถูกตอง และ
                                                                        เพิ่มสวนที่ขาดหายไป



                                √Ÿª∑’Ë 2 ·ºπ¿Ÿ¡‘°“√ —ߧ“¬π“μ”√“¬“∑’Ë¡’°“√∫—π∑÷°‡ªìπ¿“…“‚∫√“≥



                 °“√∑”ß“π√à«¡°—π¢Õß∫ÿ§§≈∑—Èß 3 °≈ÿà¡  “¡“√∂∑”„Àâ  ‰¥â¡’√–∫∫°“√®—¥À¡«¥À¡Ÿà„π°“√®¥∫—π∑÷° ≈—°…≥–¢Õß°“√
             °“√∂Õ¥Õߧ姫“¡√Ÿâ®“°§«“¡√Ÿâ¥—È߇¥‘¡ ¡“‡ªìπÕߧ姫“¡√Ÿâ∑’Ë  ®¥∫—π∑÷°æ∫«à“¡’≈—°…≥–∑’Ë ‡¡◊ËÕ„¥∑’ˇ®â“¢Õßμ”√“‰¥â§«“¡√Ÿâ¡“

              —ߧ¡ªí®®ÿ∫—π “¡“√∂π”¡“ªØ‘∫—쑉¥âÕ¬à“߇ªìπ√Ÿª∏√√¡ ∂â“  ®–π”¡“∫—π∑÷°À√◊Õ®“√‰«â∫π„∫≈“𠇪ìπ°“√®¥μàÕ‰ª‡√◊ËÕ¬ Ê
             ¢“¥§π°≈ÿà¡„¥°≈ÿà¡Àπ÷Ëß®–∑”„Àâ°“√∂Õ¥Õߧ姫“¡√Ÿâ/°“√  ∑”„À≡ࡒ°“√®—¥À¡«¥À¡Ÿà¢Õß‚√§„π°“√∫—π∑÷° ª√–°Õ∫°—∫
              —ߧ“¬π“ ¢“¥§«“¡πà“‡™◊ËÕ∂◊Õ‰¥â ≈”¥—∫¢—ÈπμÕπ„π°“√∑”ß“π  °“√‡¢’¬π¥â«¬Õ—°…√∏√√¡À√◊ÕÕ—°…√‰∑¬πâÕ¬¡’≈—°…≥–°“√

             ¥—ß· ¥ß„π√Ÿª∑’Ë 2                                  ‡¢’¬π∑’ËμàÕ°—π‰ª ‰¡à¡’‡ âπ«√√§μÕπ ∂⓺Ÿâ∑’ˉ¡à‡¢â“„®‡√◊ËÕß‚√§
                                                                À√◊Õ ¡ÿπ‰æ√À√◊Õ∑’Ë¡“¢Õßμ”√—∫¬“®–∑”„À⇰‘¥§«“¡º‘¥æ≈“¥
                                 «‘®“√≥å
                                                                „π°“√ —ߧ“¬π“‰¥â ‡™àπ °“√∂Õ¥§”μàÕ§”·μàμ—¥§”‰¡à∂Ÿ°μâÕß
                 1. √Ÿª·∫∫¢Õß°“√®¥∫—π∑÷° μ”√“¬“„∫≈“π¢ÕßÕ’ “π‰¡à  ‰¥â·°à μ”√“¬“«—¥»√’‡«’¬ß™—¬ ∫â“π¥Õπ‡«’¬ß®—π∑√å μ”∫≈∑à“
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37