แถลงข่าวมหกรรมการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ประจำปี2558


 pr0442-17022558

          กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วยเครือข่ายแพทย์แผนไทย ร่วมจัดกิจกรรม“โครงการมหกรรมการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปี ๒๕๕๘” นำการแพทย์แผนไทย เป็นแพทย์ทางหลักของชาติไทย ชูภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน พบตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพร ผลิตภัณฑ์ ยาสมุนไพรที่ผ่านมาตรฐาน GMP พบ OPD คู่ขนาน ทั่วประเทศ จ.อุบล เริ่มที่แรก

          เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ที่ห้องประชุม ๑ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จังหวัดนนทบุรี เวลา ๑๑.๐๐ น. ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมคณะผู้บริหาร ร่วมแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน เกี่ยวกับ “โครงการมหกรรมการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปี ๒๕๕๘” ภายใต้สาระสำคัญนำการแพทย์แผนไทยเป็นแพทย์ทางหลักของชาติไทย โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจัดการประชุมวิชาการ งานวิจัย ลานวัฒนธรรม นิทรรศการแสดงผลงานภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้าน และการออกร้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและภูมิปัญญาไทยของทุกจังหวัดทั่วประเทศ 

          ดร.นพ.ธวัชชัย กล่าวว่า นโยบายสำคัญ ๑ ใน ๑๐ ประการของกระทรวงสาธารณสุขที่จะเร่งรัดให้เกิดประโยชน์กับประชาชน คือเรื่องของการนำการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือกและสมุนไพร ที่ผ่านการพิสูจน์ยืนยัน ในเรื่องคุณภาพ ประสิทธิภาพตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ มาใช้ในระบบริการสุขภาพให้มากขึ้น โดยบูรณาการเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพอย่างครบวงจร ผสมผสานกับการแพทย์ปัจจุบันให้ได้ อย่างน้อยร้อยละ ๕๐ เพิ่มจำนวนผู้มารับบริการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ได้ร้อยละ ๑๘ ของผู้ป่วยที่ใช้บริการที่แผนกผู้ป่วยนอก เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการด้านการแพทย์แผนปัจจุบันควบคู่ กับการแพทย์แผนไทย พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์สมุนไพร ตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ สำหรับต้นน้ำได้แก่การพัฒนาแหล่งปลูกสมุนไพรที่มีคุณภาพและส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชสมุนไพรจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ กลางน้ำได้แก่พัฒนาโรงงานผลิตยาสมุนไพรให้มีมาตรฐาน GMP และปลายน้ำได้แก่ส่งเสริมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ มุ่งเน้นและพัฒนาคุณภาพงานวิจัยทางด้านผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้มีมาตรฐานในระดับสากล พัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบัน ให้มีความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรและศาสตร์การแพทย์แผนไทยให้มากยิ่งขึ้น ขณะนี้ได้บูรณาการการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เข้าสู่ระบบริการตามเขตสุขภาพ ซึ่งมี ๑๒ เขต และกรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ประชาชนมีทางเลือกในการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีการศึกษาวิจัยพัฒนาระบบบริการ และสมุนไพร จะช่วยลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศได้

          สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเครือข่ายภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยการแพทย์พื้นบ้าน ๔ ภาค การมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ คุ้มครอง ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร มีการนำความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพ ของตนเองและครอบครัว ทั้งนี้กิจกรรมดำเนินการจัดแบ่งเป็น การให้บริการด้านศาสตร์การแพทย์ แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือก ประชุมวิชาการ งานวิจัย ลานวัฒนธรรม ออกร้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและภูมิปัญญาไทย พบผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่ผ่านมาตรฐานต้นแบบ GMP ตลาดกลางวัตถุดิบสมุนไพร OPD คู่ขนาน เป็นต้น 

          ทางด้านนายประสาท ตราดธารทิพย์ รองอธิบดีกรมพัฒนการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการมหกรรมการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปี ๒๕๕๘ เริ่มการจัดงาน ดังนี้ 
- ครั้งที่ ๑ เขต ๑๐ จ. อุบลราชธานี ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (วันที่ ๖ – ๑๕ กุมภาพันธ์๒๕๕๘)
- ครั้งที่ ๒ เขต ๗ จ.ร้อยเอ็ด ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์(วันที่ ๖ - ๑๐ มีนาคม ๒๕๕๘)
- ครั้งที่ ๓ เขต ๕ จ.เพชรบุรี ณ วัดพระนอน เขาวัง ( ๑๙ – ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๘ )
- ครั้งที่ ๔ เขต ๘ จ.อุดรธานี ณ Central อุดรธานี (๒๕ – ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๘)
- ครั้งที่ ๕ เขต ๔ จ.สิงห์บุรี ณ วัดพระนอน (27 – 29 มีนาคม 2558)
- ครั้งที่ ๖ เขต ๖ จ.ฉะเชิงเทรา ณ วัดสมานรัตนาราม (๒๗ – ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๘), 
- ครั้งที่ ๗ เขต ๙ จ.บุรีรัมย์ ณ โรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์ (๒ – ๔ เมษายน ๒๕๕๘)
- ครั้งที่ ๘ เขต ๒ จ.พิษณุโลก ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม (๙ – ๑๑ เมษายน ๒๕๕๘)
- ครั้งที่ ๙ เชต ๓ จ.นครสวรรค์ ณ โรงแรมพิมาน (๒๐ – ๒๒ เมษายน ๒๕๕๘)
- ครั้งที่ ๑๐ เขต ๑ จ.เชียงราย ณ โรงพยาบาลแม่ลาว (๒๒ – ๒๔ เมษายน ๒๕๕๘) 
- ครั้งที่ ๑๑ เขต๑๑ และ เขต ๑๒ จ.พัทลุง ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง(๒๖ – ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘)

          จึงขอเชิญชวนประชาชนที่อยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทยที่สนใจ สามารถเข้าร่วมกิจกรรมในจังหวัดใกล้เคียงที่ท่านอาศัย สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานสารนิเทศและสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  Call Center ๐ ๒๕๙๑ ๗๐๐๗ โทร ๐ ๒๑๔๙ ๕๖๗๕ , ๐ ๒๑๔๙ ๕๖๗๘ หรือติดตามรายละเอียดที่www.dtam.moph.go.th

Pin It
facebook