สภาการแพทย์แผนไทย ชี้จุดยืนขจัดความแตกแยกในวงการแพทย์แผนไทย


 

          คณะกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย ตามบทเฉพาะกาล เร่งสรรหาคณะกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย เข้ามาบริหารสภา พร้อมชี้ทุกกระบวนการมีความโปร่งใส ยืนนโยบายขจัดความขัดแย้งในวงการแพทย์แผนไทยของชาติ

          วันนี้ 22 กรกฎาคม 2557 ที่กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจังหวัดนนทบุรีดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในฐานะอุปนายกสภาการแพทย์แผนไทย พร้อมด้วย นพ.ปภัสสร เจียมบุญศรี รองอธิบดี ในฐานะประธานการจัดสอบความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนัการแพทย์ทางเลือก นายวรพจน์ ภู่จินดา ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย ร่วมแถลงข่าว ความคืบหน้าการเลือกตั้งกรรมการสภาการแพทย์แผนไทยว่า

          สภาการแพทย์แผนไทย ตั้งขึ้นเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2556 ตามที่พระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยและการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ กำหนดและควบคุมมาตรฐานและจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพ ให้เป็นไปตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ควบคุมมิให้มีการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากบุคคลซึ่งไม่มีความรู้อันก่อให้เกิดภัยและความเสียหายแก่ประชาชน สนับสนุน ส่งเสริมพัฒนาให้วิชาชีพการแพทย์แผนไทยมีความเจริญก้าวหน้า ให้คำปรึกษาด้านนโยบายที่ผ่าน 1 ปี คณะกรรมการในบทเฉพาะกาล ได้ผลักดันให้มีกฎหมายลำดับรองประกาศใช้แล้วจำนวน 6 ฉบับ ประกอบด้วย กฎหมายเลือกตั้ง 1 ฉบับ กฎหมายว่าด้วยการสอบความรู้ในวิชาชีพ 3 ฉบับ กฎหมายว่าด้วยการเป็นสมาชิก 1 ฉบับ และกฎหมายว่าด้วยใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพ 1 ฉบับ และยังมีกฎหมายที่อยู่ระหว่างดำเนินการอีกหลายฉบับ

          ทั้งนี้ตามมาตรา 15(5) กำหนดให้มีการเลือกและการเลือกตั้งกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย ตามข้อบังคับสภาการแพทย์แผนไทย ว่าด้วยการเลือก การเลือกตั้งกรรมการ การเลื่อนผู้มีคุณสมบัติขึ้นเป็นกรรมการแทนและการเลือกกรรมการเพื่อดำรงตำแหน่งต่างๆ พ.ศ.2557 ปัจจุบันมีการเปิดให้มีการแก้ไขข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งโดยจะขยายถึงวันที่ 10 กันยายน 2557 และเปิดให้ผู้มีคุณสมบัติสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นกรรมการสภาการแพทย์แผนไทยและจะขยายระยะเวลาการรับสมัครถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2557 และจะทำการนับคะแนนการเลือกตั้งในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 ทั้งนี้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งสามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ทางเว็บไซด์ www.dtam.moph.go.th , www.thaimed.or.th , หรือที่สภาการแพทย์แผนไทย www.thaicam.go.th อาคาร 3 ชั้น 5 กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข โทร/โทรสาร 02 965 9372

          นอกจากจากการเลือกตั้งแล้ว การสอบความรู้เพื่อขอเป็นสมาชิกสภาการแพทย์แผนไทยก็เป็นภารกิจที่สำคัญอย่างยิ่ง มีผู้มีความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยที่ผ่านการเรียนการสอนประเภท ก.ตามมาตรา12(2)(ก)คือ การเรียนแบบฝากตัวเป็นศิษย์ และประเภท ข.ตามมาตรา12(2)(ข)คือ บัณฑิตสาขาการแพทย์แผนไทยที่จบการศึกษาจากสถาบันที่ สภาการแพทย์แผนไทยรับรอง ซึ่งที่ผ่านมามีความล่าช้าเพราะเป็นช่วงของการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายให้รองรับ เพื่อเป็นเครื่องมือให้สามารถดำเนินการจัดสอบได้อย่างถูกต้อง เป็นเหตุให้เกิดความสับสน ความไม่เข้าใจกันระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีสิทธิ์เข้าสอบความรู้ บัดนี้คณะกรรมการของสภาการแพทย์แผนไทยด้านการจัดสอบความรู้ในวิชาชีพการแพทย์แผนไทยได้ประกาศให้มีการสอบชุดความรู้ของทั้งประเภท ก.และประเภท ข.แล้ว โดย ประเภท ข.จะจัดสอบวันที่ 2-3 สิงหาคม 2557 ณ สนามสอบโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม จังหวัดนนทบุรี ส่วนประเภท ก.จะจัดสอบ ในวันที่ 23-24 สิงหาคม 2557 ณ สนามสอบมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิตแห่งเดียว ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องสามารถขอรับทราบรายละเอียดได้ที่ โทร. 02 149 5636 โทรสาร. 02 149 5637

Pin It
facebook