พิธีเปิดงานสืบสานตำนานภูมิปัญญาไทย มรดกไทย สู่สุขภาพไทย และสู่สุขภาพโลก


 PR0141-25042556

          กระทรวงสาธารณสุข จับมือวัดโพธิ์ และองค์กรเครือข่าย จัดงานสืบสานตำนานภูมิปัญญาไทย มรดกไทย สู่สุขภาพไทยและสุขภาพโลก ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายนนี้ ที่ลานวัดโพธิ์ มีกิจกรรมจากภูมิปัญญาคนสมัยก่อน ให้คนรักสุขภาพยุคปัจจุบันมากมายเช่นสอนเทคนิคการนวดแก้โรคสมัยใหม่เช่น ออฟฟิศซินโดรม นิ้วล็อค ปวดหัว ไมเกรน สอนทำตะไคร้หอมไล่ยุงฟรี แจกกล้าสมุนไพรวันละ 1,000 ต้นทุกวัน

          บ่ายวันนี้ (24 เมษายน 2556) นายแพทย์สมชัย นิจพานิช อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมสืบสานตำนานภูมิปัญญาไทย มรดกไทย สู่สุขภาพไทย และสุขภาพโลก ณ ลานวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหารหรือวัดโพธิ์ กทม. จัดโดยกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับวัดโพธิ์และองค์กรเครือข่ายด้านการแพทย์แผนไทย มีการนำเสนอองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยสาขาต่าง ๆ สู่ประชาชนทั่วไป ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ หลากหลาย

          นายแพทย์สมชัยกล่าวว่า วัตถุประสงค์การจัดงานครั้งนี้ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวามหาราช สร้างกระแสการรับรู้ประโยชน์และคุณค่าของการแพทย์ แผนไทย ในการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคแก่ประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นงานระดับชาติที่ยิ่งใหญ่ สืบสานอนุรักษ์และคุ้มครอง ภูมิปัญญาไทยให้ยั่งยืน แสดงเอกลักษณ์และภูมิปัญญาของชาติไทย แก่ชาวไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก และ กระตุ้นให้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ยาไทย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมให้คนไทยใช้ยาสมุนไพรไทยในการบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยให้ได้ร้อยละ10 ซึ่งขณะนี้ยาที่ใช้ในประเทศไทย ร้อยละ 70 เป็นยานำเข้าจากต่างประเทศ และมีนโยบายเพิ่มบริการตรวจรักษาผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลในสังกัดด้วยการแพทย์แผนไทยให้ได้ ร้อยละ 14 ของผู้ป่วยนอกที่ใช้บริการทั้งหมด

          ทางด้านนายแพทย์ปภัสสร เจียมบุญศรี รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า วัดโพธิ์ นอกจากเป็นสถานที่สำคัญ เป็นที่รู้จักของชาวไทยและชาวต่างชาติแล้ว ยังเป็นแหล่งรวม สรรพวิทยากรหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านองค์ความรู้ด้านแพทย์แผนไทยที่จารึกอยู่บนศาลาราย รวมไปถึงรูปหล่อฤาษีดัดตน ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เปรียบเสมือนการย้อนกลับไปมองภูมิปัญญาของ บรรพชน ที่สืบทอดต่อกันมาผ่านกิจกรรมการแสดง และนิทรรศการมากมาย ผู้ร่วมงานจะได้เห็น ได้สัมผัส และ ได้ทดลองเรียนรู้ด้วยตนเอง ตลอด 5 วันของการจัดงาน

          ทั้งนี้ ตลอดงาน 5 วัน จะมีจัดแสดงองค์ความรู้การแพทย์แผนไทย 4 สาขา ได้แก่สาขาเภสัชกรรม สอนสาธิตการปรุงยาด้วยสมุนไพรใกล้ตัว เช่นการปรุงตำรับยาหอมไทย สาขาเวชกรรมตรวจรักษาโรคด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย สาขาการผดุงครรภ์โบราณดูแลแม่และทารกตามตำราโบราณจากอดีตถึงปัจจุบัน และสาขาการนวดไทย มีการจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น เช่น เทคนิคการนวดแก้โรคนิ้วล็อค ซึ่งพบในแม่บ้านที่ชอบใช้นิ้วหิ้วของหนักๆ นวดบำบัดโรคปวดหัวไมเกรน นวดคลายโรคจากการทำงานหรือโรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) และมอบประกาศนียบัตรรับรองทันที สอนการทำตะไคร้หอมไล่ยุง เช่นยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก มีอาหารและน้ำสมุนไพรประจำธาตุเจ้าเรือน อาหารเฉพาะโรค อาหารเพื่อสุขภาพ มีสวนสมุนไพรโดยมีพืชสมุนไพรกว่า 200 ชนิดรวมไว้ในที่เดียวกัน ตลอดงานจะมีการแจกกล้าสมุนไพรวันละ 5,000 ต้นฟรี เช่นรางจืดขับพิษออกจากร่างกาย รวมถึงหน่วยบริการการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกเคลื่อนที่ ที่พร้อมให้คำปรึกษาและให้บริการตรวจรักษา ผู้ที่มาเที่ยวชมงานฟรีด้วย

Pin It
facebook