9 องค์กรภาคีเครือข่าย เร่งผลักดันแผนแม่บทแห่งชาติ หวังสร้างมูลค่าเพิ่มการตลาดสมุนไพร ลดการนำเข้ายาแผนปัจจุบัน


 pr0660-16082559

         มหานครแห่งสมุนไพร ในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 13 เตรียมเปิดตัวนวตกรรม ข้าวเคลือบ สมุนไพร 4 วัย ช่วยฟื้นฟูสมอง ชะลอวัย ต้านมะเร็ง ถือเป็นนวตกรรมแห่งแรกของโลก

         วันที่ 15 สิงหาคม 2559 เวลา 11.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมคณะ ร่วมแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับมหานครแห่งสมุนไพรร่วมสมัย (Thai Herbs Metropolis) ว่า ปีนี้การจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 13 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม - 4 กันยายน 2559 ณ อาคารอิมแพค เมืองทองธานี ภายใต้กรอบแนวคิดการจัดงานว่า “สมุนไพรไทย เศรษฐกิจไทย อนาคตไทย” ปีนี้ มีการจัดรูปแบบกิจกรรมที่น่าสนใจมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โซนของต้นแบบ Thai Herbs Metropolis หรือ มหานครแห่งสมุนไพร หรือเมืองแห่งสมุนไพรร่วมสมัย ซึ่งเป็นส่วนที่เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยสมาคมผู้ผลิตยาสมุนไพร สมาคมอุตสาหกรรม สมาคมอาหารเสริมแห่งประเทศไทย สมาคมนักเคมีเครื่องสำอางแห่งประเทศไทย และเครือข่ายอีกกว่า 30 องค์กร ร่วมนำผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยม ที่มีการพัฒนาในกลุ่มยา อาหารเสริม เครื่องดื่ม เครื่องสำอางทั้งที่จำหน่ายในประเทศ และส่งออกจำหน่ายในต่างประเทศ มาจัดแสดง สาธิต และจำหน่ายอย่างมากมาย

         โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นวตกรรมที่มีการพัฒนาร่วมสมัยกับภูมิปัญญาไทย ยกตัวอย่างเช่น นวัตกรรมข้าวเคลือบสมุนไพรกลุ่ม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แรกของประเทศไทย และยังไม่มีในโลก โดยแนวคิดที่ว่าคนไทย 90% กินข้าวเป็นหลัก ประกอบกับประเทศไทย มีข้าวหลากหลายสายพันธุ์ จึงควรเลือกบริโภคข้าวให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละวัย และเติมเต็มด้วยสมุนไพรกลุ่ม เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากข้าวกล้องหอมมะลิเพาะงอก และสมุนไพรตามวัยต่างๆ โดยแบ่งเป็น “ 4 วัย” ได้แก่ วัยผู้สูงวัย ซึ่งเป็นวัยเริ่มเสื่อมถอย ตาฝ้าฟาง โรคที่เป็นคือ เบาหวาน ความดัน ไขมันสูง และสมองเริ่มเสื่อมโทรม ข้าวของกลุ่มวัยนี้ควรเป็น ข้าวกล้องเพาะงอก ซึ่งมีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ดูดซึมน้ำตาลน้อย มีสารกาบา เคลือบด้วยสมุนไพร: บัวบก ขมิ้นชัน พริก ฟักข้าวมะเขือเทศ และน้ำมันดาวอินคา เมื่อรับประทานทานข้าวนี้เป็นประจำผสมกับอาหารที่มีโปรตีนจากปลา และผัก ผลไม้ จะทำให้ผู้สูงวัยลดสภาวะของโรคบางอย่างที่ติดตัวมาตั้งแต่วัยทำงาน มีสมุนไพรที่ช่วยชะลอความเสื่อม ชะลอวัย และช่วยให้มีความจำดีขึ้น

         วัยรุ่น ซึ่งมีปัญหาทางโภชนาการซึ่งมีทั้งขาด และเกิน การขาดที่สำคัญคือการขาดธาตุเหล็กจนทำให้เกิดโรคโลหิตจาง ภาวะของการขาดโปรตีนและพลังงาน ส่งผลให้การเจริญเติบโตทางด้านสรีระ เจริญไม่เต็มที่จนก่อให้เกิดการแคะแกร็นของร่างกายขึ้น หรือตัวเตี้ย ภาวะโภชนาการเกินที่ก่อให้เกิดโรคอ้วนและนำมาซึ่งโรคเรื้อรังต่างๆ รวมทั้งการก่อให้เกิดโรคทั้งทางร่างกายและทางจิตใจด้วย ข้าวสำหรับวัยรุ่นประกอบด้วยข้าวขาวหอมมะลิ พันธุ์ที่มีดัชนีน้ำตาลสูง เพื่อให้ได้แคลอรี่สูง ให้พลังงานสูงเพราะเป็นวัยที่มีการเคลื่อนไหวมาก ผสมสารสกัด กลูโคแมนแนน ฟักข้าว และมะเขือเทศ น้ำมันถั่วดาวอินคาและโปรตีนของถั่วอินคา เมื่อรับประทานทานข้าวนี้ เป็นประจำผสมกับอาหารที่มีโปรตีนที่จากปลา และผัก ผลไม้ วัยรุ่นจะได้พลังงาน ไม่หิวบ่อย เพิ่มการเสริมสร้างร่างกายและอวัยวะในทุกๆ ส่วน โดยไม่เพิ่มน้ำหนัก รวมทั้งเสริมสร้างความเจริญของทุกอวัยวะให้เข้มแข็ง

         วัยทำงาน ซึ่งเป็นวัยที่มีความเครียดจากการทำงาน และเครียดกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายใน การเสื่อมถอย กลัวอ้วน ไม่กระปรี้กระเปร่า ประกอบด้วย ข้าวกล้องเพาะงอก มีสารกาบาสูง มีผลช่วยลดความดันโลหิต ลดไขมันไม่ดี ลดอาการถดถอยของความจำ หลงลืมง่าย ลดน้ำหนัก ผสมสารสกัดส้มแขก เมี่ยง อัญชัน ขมิ้นชัน เมื่อรับประทานทานข้าวนี้เป็นประจำผสมกับอาหารที่มีโปรตีนจากปลา และผัก ผลไม้ ก็จะทำให้ชีวิตวัยทำงาน มีสุขภาพดี อารมณ์แจ่มใส ไม่เครียดกับการทำงานและความอ้วน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ป่วยระยะพักฟื้นและนักกีฬา ความสำคัญของการรับประทานอาหารระหว่างการพักฟื้นของผู้ป่วยและนักกีฬาที่แข่งขันหรือซ้อมหนัก ไม่ด้อยไปกว่าแผนการรักษาโดยการใช้ยารักษาโรค ข้าวสำหรับผู้ป่วยพักฟื้น ประกอบด้วยข้าวไรซ์เบอรี่ เป็นข้าวสายพันธุ์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ทั้งชนิดที่ละลายในน้ำและละลายในไขมัน มีธาตุเหล็ก สังกะสี เหมาะกับผู้ป่วยพักฟื้น ในการช่วยบำรุงร่างกาย เคลือบด้วย สารสกัดอันชัน กระเจี๊ยบแดง ฟักข้าว มะเขือเทศ น้ำมันถั่วดาวอินคา เมื่อรับประทานทานข้าวนี้เป็นประจำผสมกับอาหารที่มีโปรตีนจากปลา และผัก ผลไม้ ก็จะทำให้ร่างกายสามารถฟื้นฟูและกลับมาทำงานได้รวดเร็วตามปกติ

         นอกจากนี้ยังมีนวตกรรมยาหอมไทย ซึ่งพัฒนาเป็นเอกลักษณ์ไทยสู่สากล นวัตกรรมยาหอมไทยมีการพัฒนารูปแบบยาหอมไทยสำหรับกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน สำหรับคนที่รู้จักก็เข้าใจเพียงแต่ว่า ยาหอมเป็น ยาสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งตามความเป็นจริง สามารถใช้ได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งนี้เหตุที่ยาหอมนั้นสามารถที่จะแก้หลายอาการด้วยเหตุผล คือ ยาหอมนั้นช่วยปรับสมดุล ให้การทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายดีมากขึ้น ช่วยในการปรับธาตุที่เสียสมดุลของสุขภาพทั้งกายและใจ ทั้งยังมีตัวยาเฉพาะช่วยในการรักษาโรคบางชนิด แสดงให้เห็นถึงความผูกพันกับชีวิตมาตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงวาระสุดท้าย สรรพคุณของยาหอม จึงเปรียบเสมือนลมหายใจที่อยู่คู่กับชีวิตมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน

         นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น ภายในโซนมหานครแห่งสมุนไพร ยังมีส่วนของการเจรจาธุรกิจระหว่างประเทศ มีนวตกรรมอีกมายมาย เพื่อเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาไทย พบกับสิ่งแปลกใหม่มากมายในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 13 ได้ในวันที่ 31 สิงหาคม -4 กันยายน 2559 นี้

15 สิงหาคม 2559

ภาพและข้อมูลโดย สำนักงานสื่อสารองค์กร (สสอ.)

 

Pin It
facebook