ประชุมพิจารณาความถูกต้องของรูปทรงอิริยาบถของฤาษีดัดตน


 pr0566-06112558

          กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  ถวายราชสดุดีและเทิดพระเกียรติ แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีแด่ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย” พร้อมเปิดงาน “วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ” ครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อคุ้มครองและใช้ประโยชน์จากภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย

          วันที่ 29 ตุลาคม 2558 ที่กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ปภัสสร เจียมบุญศรี รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วยผู้บริหาร เจ้าหน้าที่และอดีตผู้บริหารกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมถวายราชสดุดีและเทิดพระเกียรติ แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีแด่ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย” พร้อมเปิดงาน“วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ” พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ทรงทำนุบำรุงการแพทย์แผนไทย  มีพระบรมราชโองการฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์วัดโพธิ์ จัดทำศิลาจารึกตำรายา 1,061 ตำรับ หล่อรูปฤาษีดัดตนด้วยสังกะสีผสมดีบุก 80 ท่า รวบรวมและจารึกสรรพวิชาการนวดไทยลงบนแผ่นหินอ่อนจำนวน 60 ภาพประกาศรับรองขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำแห่งโลก จากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ทำให้ประชาชนเข้าถึงและนำไปใช้ประโยชน์ในวงกว้าง กระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอคณะรัฐมนตรี ถวายพระราชสมัญญา ให้พระองค์ท่านเป็น“พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย”รวมทั้งกำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคม ของทุกปี เป็น “วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ประเทศไทย

          กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้คนไทยเข้าถึงการบริการที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะภูมิปัญญาไทยและบริการการแพทย์แผนไทย  ได้ให้ความสำคัญและบรรจุเพิ่มเป็นสาขาที่ 11 ในระบบบริการสุขภาพ  เพื่อให้เป็นระบบการแพทย์หลักคู่ขนานกับการแพทย์แผนปัจจุบัน ขณะนี้โรงพยาบาลในสังกัด มีบริการแพทย์แผนไทยที่แผนกผู้ป่วยนอกร้อยละ 61 คาดในปี 2561 จะครบทุกแห่งทั่วประเทศ   ประชาชนเข้ารับบริการร้อยละ 16 ของผู้รับบริการทั้งหมดและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่มโรคเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน มะเร็ง รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้นำยาสมุนไพรบรรจุในบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว ๗๔ รายการ เป็นการบูรณาการการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพอย่างครบวงจร

          กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ได้จัดกิจกรรมพิธีไหว้ครูแพทย์แผนไทย พิธีถวายพระราชสดุดีพระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย พร้อมจัดนิทรรศการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์แผนไทยและประชาชนตระหนักและเห็นความสำคัญของภูมิปัญญาการแพทย์ไทย อนุรักษ์ คุ้มครองภูมิปัญญา และมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพการแพทย์แผนไทยสู่การแพทย์ทางหลักของชาติไทย

29 ตุลาคม 2558

ภาพและข้อมูลโดย สำนักงานสื่อสารองค์กร (สสอ.)

 

 

Pin It
facebook