เปิดคลินิกบ่งต้อวันแรก


 pr0555-26102558

          ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย ทำการรักษาโดย พท.ป.ภาวิณี อ่อนมุข ได้เปิดคลินิกบ่งต้อเป็นวันแรกโดยมีผู้ป่วยตาเป็นต้อลม,ต้อกระจกและต้อเนื้อมาทำการรักษาจำนวน 26 รายจากการสอบถามผู้ป่วยตอบว่าจากการรักษาไปเพียงครั้งเดียว อาการตาพร่ามัวดีขึ้นมาก จากน้ำตาไหลมากเป็นน้ำตาไหลน้อยลง ประโยชน์ของหวายขม 1.มีความแหลมคมไม่มาก เพราะหากใช้หนามที่แหลมคมมากเกินไปจะทำให้ใยขาดง่าย 2.มีสรรพคุณทางยา คัมภีร์วิถีกุฏฐโรคบันทึกไว้ว่า “หนามหวายขมใช้รักษาโรคผิวหนัง เพราะมีรสขมและเย็น ช่วยลดอาการอักเสบได้” 3.มีรูปทรงกรวย ลักษณะเช่นนี้เหมาะต่อการดึงเส้นใยออกมาได้ง่าย ของที่ใช้ไหว้ครูจะใช้ - กล้วยน้ำว้าห่าม 1 หวี - เที่ยนน้ำมนต์ 1 เล่ม - เงินไหว้ครู 12 บาท และหมอที่ทำการรักษาจะมีข้อห้ามที่สำคัญคือ ห้ามกินกล้วยตลอดชีวิตครับ

          การบ่งต้อ เป็นศาสตร์การรักษาของการแพทย์พื้นบ้านที่สืบทอดกันมาเป็นระยะเวลายาวนานจะทำการรักษาที่หลังผู้ป่วย โดยไม่ยุ่งกับดวงตาผู้ป่วยแต่อย่างใด สามารถรักษาต้อลม ต้อเนื้อ ต้อกระจก ด้วยการใช้หนามหวายขมบ่งที่ตุ่มบริเวณแผ่นหลัง ทั้งนี้ยังสามารถช่วยแก้อาการผิดปกติเช่น แสบตา คันตา น้ำตาไหล

          ประโยชน์ของหวายขม
1.มีความแหลมคมไม่มาก เพราะหากใช้หนามที่แหลมคมมากเกินไปจะทำให้ใยขาดง่าย
2.มีสรรพคุณทางยา คัมภีร์วิถีกุฏฐโรคบันทึกไว้ว่า “หนามหวายขมใช้รักษาโรคผิวหนัง เพราะมีรสขมและเย็น ช่วยลดอาการอักเสบได้”
3.มีรูปทรงกรวย ลักษณะเช่นนี้เหมาะต่อการดึงเส้นใยออกมาได้ง่าย

          ของที่ใช้ไหว้ครูจะใช้
     - กล้วยน้ำว้าห่าม 1 หวี
     - เที่ยนน้ำมนต์ 1 เล่ม
     - เงินไหว้ครู 12 บาท
และหมอที่ทำการรักษาจะมีข้อห้ามที่สำคัญคือ ห้ามกินกล้วยตลอดชีวิตครับ

          ข้อมูลโดย สิบเอกหญิง ภาวิณี อ่อนมุข แพทย์แผนไทยประยุกต์ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข;

          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย โทร 0 2590 2606

 

21 กันยายน ๒๕๕๘

ภาพและข้อมูลโดย กลุ่มสื่อสารสุขภาพ สำนักงานสื่อสารองค์กร (สสอ.)

 

 

Pin It
facebook