กรมแพทย์แผนไทยฯแนะสมุนไพรดูแลช่องปากในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ


 pr0552-22102558

          นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรพื้นบ้านอีก 4 ชนิดที่แนะนำคือผักคาดหัวแหวน กานพลู มีสารสำคัญออกฤทธิ์เป็นยาชาบรรเทาอาการปวดฟัน ใช้ในกรณีฉุกเฉินเบื้องต้น โดยใช้ดอกของผักคาดหัวแหวนซึ่งมีลักษณะเป็นช่อสีเหลือง มาขยี้และ อุดฟัน หรือนำดอกมาตำผสมเหล้าโรงเล็กน้อย และชุบสำลีอุดฟันจุดที่ปวด นอกจากนี้ยังมีข่อย และต้นแก้ว ซึ่งปัจจุบัน ใช้ผสมในยาสีฟันและน้ำยาดับกลิ่นปาก ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย

         ทันตแพทย์สุธา เจียรมณีโชติชัย รองอธิบดีกรมอนามัยกล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2559 นี้ กรมอนามัยจะเน้น การส่งเสริมสุขภาพปากใน 5 กลุ่มวัย กลุ่มที่ 1 ได้แก่หญิงตั้งครรภ์ จะตรวจช่องปากอย่างน้อย 1 ครั้ง ขูดหินปูน ทำความสะอาดฟัน 2.เด็กเล็กอายุ 0-2 ปี ตรวจสุขภาพและพัฒนาการที่คลินิกสุขภาพเด็กดี ฝึกสอนพ่อแม่หรือผู้ดูแลเด็กในการแปรงฟันให้เด็ก ตรวจช่องปากประเมินความเสี่ยงฟันผุ และเด็กที่ฟันมีรอยขาวขุ่น หรือมีการผุระยะเริ่มต้น จะทาฟลูออไรด์ฟรีทุก 6 เดือน ส่วนเด็กอายุ 3-5 ขวบและอยู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตรวจช่องปากทุกคนปีละ 1 ครั้ง ทาฟลูออไรด์ฟรี ในกลุ่มเสี่ยงภาคเรียนละ 1 ครั้ง ให้ดื่มนมจืดและกินผลไม้เป็นอาหารว่าง

         3.กลุ่มนักเรียนประถมศึกษา จะเคลือบหลุมร่องฟันกรามแท้ซี่ที่ 1 ฝึกแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน เพิ่มนโยบายโรงเรียนปลอดน้ำอัดลมและขนมกรุบกรอบ 4.กลุ่มวัยทำงาน กำลังพัฒนารูปแบบการดูแลสุขภาพช่องปากในกลุ่มผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูงร่วมกับกรมควบคุมโรค และ 5.กลุ่มผู้สูงอายุ จะส่งเสริมให้ตั้งชมรมผู้สูงอายุทุกหมู่บ้าน ให้ดูแลอนามัยช่องปากตนเอง ตรวจช่องปากปีละ 1 ครั้ง ทาฟลูออไรด์ฟรีทุก 6 เดือนป้องกันรากฟันผุ ผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันทั้งปากจะบริการใส่ฟันเทียม โดยร่วมมือกับคณะทันตแพทยศาสตร์ 9 มหาวิทยาลัย และกรุงเทพมหานคร ทำฟันเทียมพระราชทานแก่ผู้สูงอายุทั่วประเทศรวม 45,000 คน รวมทั้งบริการรากฟันเทียมในกรณีที่จำเป็น

          นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในปี 2559 นี้ กรมการแพทย์ ได้ตั้งศูนย์ ทันตกรรมผู้สูงอายุ ที่สถาบันทันตกรรม จ.นนทบุรี เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีต้นแบบ เตรียมพร้อมบริการด้านทันตกรรม แก่ผู้สูงอายุ ที่จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นในสังคมผู้สูงอายุ ทุกมิติ ทั้งบริการตรวจพื้นฐาน ได้แก่ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน และให้บริการทันตกรรมที่ซับซ้อน เช่น รักษาคลองรากฟัน รักษาโรคปริทันต์อักเสบ บูรณะฟันที่มีความยุ่งยาก ผ่าตัดปุ่มกระดูกงอกที่ขากรรไกร ใส่ฟันเทียม รากฟันเทียม เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพช่องปากที่ดีเหมาะสมกับวัย รวมทั้งมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

         

 

21 กันยายน ๒๕๕๘

ภาพและข้อมูลโดย กลุ่มสื่อสารสุขภาพ สำนักงานสื่อสารองค์กร (สสอ.)

 

 

Pin It
facebook